ค้นหา

5 อาหารให้พลังงานเซลล์ไข่


เซลล์ไข่คือจุดเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ เซลล์ไข่ต้องการพลังงานในการแบ่งตัว แม่ๆอยากมีน้องจึงต้องบำรุงไข่ให้ตรงจุด ด้วยการทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ เน้นโปรตีน


ผู้หญิงเราเกิดมาพร้อมเซลล์ไข่กว่า 7 ล้านเซลล์ ฟังดูเหมือนไข่ของเราเยอะมากและไม่มีวันหมดแน่ๆ ใช่มั้ยคะ แต่ความจริงแล้วตามธรรมชาติไข่จะฝ่อไปเรื่อยๆ ทั้งจากอายุที่มากขึ้นและจากการถูกทำลายจากเจ้าอนุมูลอิสระตัวร้ายจนเมื่อถึงเราเข้าวัยเจริญพันธุ์ไข่เราจะเหลือแค่ประมาณ 7 แสนใบ แต่ทั้งนี้จะมีไข่ที่มีผลทำให้ตั้งครรภ์ได้เพียง 400-500 ฟองเท่านั้น เพราะการตกไข่แต่ละครั้งจะมีไข่เพียงฟองเดียวที่สมบูรณ์


.


👉อย่างไรก็ตามตราบใดที่เรายังมีไข่ เราสามารถดูแลน้องไข่ของเราได้ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อ boost พลังให้กับเซลล์ไข่ ให้สมบูรณ์พร้อมรับการปฏิสนธิมากที่สุดค่ะ



.


ในหลักทางโภชนาการแล้วสารอาหารที่ช่วยบำรุงเซลล์และซ่อมแซมเซลล์ที่สำคัญที่สุดได้แก่ "#โปรตีน"


👉องค์ประกอบสำคัญในทุก ๆ เซลล์ของร่างกาย ทั้งกระดูก กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เลือด หรือแม้แต่เส้นผมและเล็บประกอบขึ้นด้วยโปรตีนเป็นหลัก

.


ส่วนในด้านการทำงานของร่างกายนั้นโปรตีนมีหน้าที่ "สร้างและซ่อมแซม" เนื้อเยื่อ ทั้งยังช่วยสังเคราะห์เอนไซม์ สร้างฮอร์โมน สร้างภูมิคุ้มกัน คงความสมดุลของของเหลวในร่างกาย รักษาปริมาณน้ำในเซลล์และหลอดเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะ รวมถึงหน้าที่ที่สำคัญอย่างการสร้างสารภูมิต้านทานเพื่อต่อต้านการติดเชื้อ การแข็งตัวของเลือด และการก่อตัวของแผลเป็น


.


ดังนั้น "การทานโปรตีนให้เพียงพอ" กับความต้องการของร่างกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะโปรตีนจะเข้าไปซ่อมเซลล์ที่เสียหายและบำรุงเซลล์ให้แข็งแรง "ไข่" ก็เป็นเซลล์หนึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในร่างกาย แต่มีความ sensitive ฝ่อเสียหายง่าย จึงต้องการโปรตีนเป็นอย่างมาก

.


โดยแม่ๆ ที่วางแผนท้องต้องได้รับโปรตีน 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น มีน้ำหนัก 50 ก.ก. ก็ต้องทานโปรตีนต่อวันให้ได้ถึง 75 กรัมค่ะ

.


สารอาหารอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยปกป้องเซลล์ไข่คือ "#สารต้านอนุมูลอิสระ" (Antioxidants)


ได้แก่สารที่ช่วยต่อต้านหรือ "กำจัดอนุมูลอิสระ" (Free Radicals) ที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาออกซิเดชันภายในร่างกาย ซึ่งเราจะพบได้จากกระบวนการการย่อยสลายโปรตีนและไขมัน ซึ่งมาจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป การรับเอามลพิษทางอาการ ควันบุหรี่ เชื้อโรค ฝุ่นละออง การรับเอารังสี


ยูวีจากแสงแดด หรือแม้กระทั่งการหายใจก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันได้ กลายเป็นสารอนุมูลอิสระล่องลอยอยู่ภายในร่างกายและสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ต่างๆ โดยทำปฏิกิริยาต่อเนื่องกันเป็นลูกโซ่ เข้าไปทำลายเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย


.


สารต้านอนุมูลอิสระจะตรงเข้าขัดขวางปฏิกิริยาดังกล่าว เข้าจับกับสารอนุมูลอิสระ ยับยั้งไม่ให้เกิดการทำลายเซลล์ขึ้น


ดังนั้นการทานอาหารที่ให้โปรตีนสูงและอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วย "เพิ่มพลังให้กับเซลล์ไข่" ได้ค่ะ


เราไปดู 5 อาหารที่แม่ๆ เตรียมตั้งครรภ์ควรรับประทานเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับน้องไข่กันค่ะ👇👇👇



1.#ปลาแซลมอน


ปลาแซลมอนเป็นอาหารของคนรักสุขภาพเพราะเป็นปลาที่ให้ไขมันต่ำ แต่ให้โปรตีนสูง


โดยปลาแซลมอน 100 กรัม ให้โปรตีน 20 กรัม


นอกจากนี้ปลาแซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งโอเมก้า 3 ช่วยเสริมฮอร์โมนเพศ ทำให้วงจรการตกไข่เป็นปกติ มีวิตามินบี วิตามินดี โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารประเภทแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย


.


2.#ไข่ 🥚🥚


อาหารง่ายๆที่ทุกบ้านมีติดตู้เย็น ไข่ไก่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง


👉โดยไข่ไก่ 1 ฟองให้โปรตีนประมาณ 7 กรัม


เป็นโปรตีนที่มีประสิทธิภาพในการดูดซึมทำให้ร่างกายนำไปใช้งานได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีวิตามิน


และแร่ธาตุหลายอย่าง เช่น วิตามินเอ ดี อี เค บี 2 บี 12 โฟเลต โดยเฉพาะ ฟอสฟอรัส และเหล็กที่ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างเม็ดเลือดได้มากขึ้นด้วย


.


3.#นมแพะ 🥛🐐