ค้นหา

งานวิจัยเผย! อยากเพิ่มโอกาสท้อง...ต้อง Low-Carb



??งานวิจัยเผย! อยากเพิ่มโอกาสท้อง...ต้อง Low-Carb


การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลากหลาย เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนเป็นสิ่งที่เรารู้กันดีแต่ทำไม่ได้ซักทีใช่มั้ยคะ หากต้องการมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ให้เริ่มง่ายๆที่การปรับการกินก่อนเลยค่ะ


หากยังตามใจปาก เน้นหวาน มัน ทอด คาร์บเน้นๆ เนื้อติดมันเยอะๆ ผักผลไม้ไม่แตะ โปรตีนไม่ถึง กินแบบนี้ไม่ใช่แค่จะท้องยาก แต่จะ


ส่งผลต่อการก่อโรคและสุขภาพย่ำแย่ตามมาแน่นอนค่ะ


วันนี้ครูก้อยนำข้อมูลเรื่องการทานอาหารแบบลดคาร์บที่ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์มาฝากค่ะ


สำหรับคนไทยนั้นเราทานข้าวเป็นอาหารหลัก แต่ถ้าเน้นข้าวเยอะไปก็ก่อให้เกิดโรคเบาหวาน หรือ โรคอ้วนได้ค่ะ


ข้าวให้สารอาหารคาร์โบไฮเดดรตซึ่งจำเป็นในการให้พลังงานแก่ร่างกาย การทานคาร์โบไฮเดรต


จึงสำคัญ อย่างไรก็ตามเมื่อเราทานคาร์บเข้าไปแล้วร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอ้วน ซึ่ง โรคเหล่านี้ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ยากทั้งสิ้น


แต่ถ้าเราเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex Carb) หรือคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ขัดสี เช่นพวกข้าวกล้อง ถั่ว ธัญพืช งาดำ เมล็ดฟักทอง แฟล็กซีด ลูกเดือย ขนมปังโฮลวีต อาหารเหล่านี้จะให้คาร์บเชิงซ้อนที่ร่างกายจะใช้เวลา


ย่อยนานกว่าพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว หรือ คาร์โบไฮเดรตที่ขัดสี (Refined Carb) เช่น ข้าวขาว แป้ง น้ำตาล ขนมปัง เบเกอรี่ เมื่อใช้เวลาย่อยนานกว่า จะให้พลังงานนานกว่า ไม่ทำให้หิวโหย ให้ไฟเบอร์สูง และไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว (glucose) ซึ่งการทำงานของร่างกายนั้นจะเปลี่ยนกลูโคสที่มีมากเกินไปให้กลายเป็นไขมัน ดังนั้นคนที่พยายามลดความอ้วน หากลดการทานคาร์บขัดสีได้ก็จะส่งผลต่อน้ำหนักที่ลดลงได้นั่นเองค่ะ




📚สำหรับแม่ๆที่วางแผนท้อง

มีงานวิจัยเรื่อง The Effect of Low Carbohydrate Diets on Fertility Hormones and Outcomes in Overweight and Obese Women: A Systematic Review ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients เมื่อปี 2017


เปิดเผยว่า การทานอาหารแบบลดคาร์บประเภท Refined Carb ลง (คาร์บไม่ขัดสี) ช่วยลดระดับอินซูลิน ส่งผลต่อ ฮอร์โมนที่


สมดุล วงจรการตกไข่เป็นปกติขึ้นทำให้มีอัตราการตั้งครรภ์สูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่รับประทานอาหารตามปกติ อีกทั้งยังลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วนอีกด้วย


ดังนั้นแม่ๆ ที่วางแผนมีเบบี๋ต้องหันมาดูแลการกินเป็นพิเศษนะคะ ทานให้ครบ 5 หมู่ และเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแทนพวกคาร์บขัดสี เน้นโปรตีนให้เพียงพอ อย่าขาดผักผลไม้เพื่อให้ได้วิตามินและแร่ธาตุ ร่างกายก็จะสมบูรณ์แข็งแรง ฮอร์โมนสมดุล


ไม่นานเกินรอเจ้าตัวน้อยก็จะมาแน่นอนค่า





ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อ