ค้นหา

งานวิจัยเผย!อยากเพิ่มโอกาสท้องต้อง Low-Carb



งานวิจัยเผย!

อยากเพิ่มโอกาสท้องต้อง Low-Carb



การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลากหลาย เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนเป็นสิ่งที่เรารู้กันดีแต่ทำไม่ได้ซักทีใช่มั้ยคะ หากต้องการมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ให้เริ่มง่ายๆที่การปรับการกินก่อนเลยค่ะ


หากยังตามใจปาก เน้นหวาน มัน ทอด คาร์บเน้นๆ เนื้อติดมันเยอะๆ


ผักผลไม้ไม่แตะ โปรตีนไม่ถึง กินแบบนี้ไม่ใช่แค่จะท้องยาก แต่จะส่งผลต่อการก่อโรคและสุขภาพย่ำแย่ตามมาแน่นอนค่ะ


วันนี้ครูก้อยนำข้อมูลเรื่องการทานอาหารแบบลดคาร์บที่ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์มาฝากค่ะ


สำหรับคนไทยนั้นเราทานข้าวเป็นอาหารหลัก แต่ถ้าเน้นข้าวเยอะไปก็ก่อให้เกิดโรคเบาหวาน หรือ โรคอ้วนได้ค่ะ


ข้าวให้สารอาหารคาร์โบไฮเดดรต


ซึ่งจำเป็นในการให้พลังงานแก่ร่างกาย การทานคาร์โบไฮเดรตจึงสำคัญ อย่างไรก็ตามเมื่อเราทานคาร์บเข้าไปแล้วร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอ้วน ซึ่ง โรคเหล่านี้ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ยากทั้งสิ้น


แต่ถ้าเราเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex Carb) หรือคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ขัดสี เช่นพวกข้าวกล้อง ถั่ว ธัญพืช งาดำ เมล็ดฟักทอง แฟล็กซีด ลูกเดือย ขนม


ปังโฮลวีต อาหารเหล่านี้จะให้คาร์บเชิงซ้อนที่ร่างกายจะใช้เวลาย่อยนานกว่าพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว หรือ คาร์โบไฮเดรตที่ขัดสี (Refined Carb) เช่น ข้าวขาว แป้ง น้ำตาล ขนมปัง เบเกอรี่ เมื่อใช้เวลาย่อยนานกว่า จะให้พลังงานนานกว่า ไม่ทำให้หิวโหย ให้ไฟเบอร์สูง และไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว (glucose) ซึ่งการทำงานของร่างกายนั้นจะเปลี่ยนกลูโคสที่มีมากเกินไปให้กลายเป็นไขมัน ดังนั้นคนที่พยายามลดความอ้วน หากลดการทานคาร์บขัดสีได้ก็จะ


ส่งผลต่อน้ำหนักที่ลดลงได้นั่นเองค่ะ



📚สำหรับแม่ๆที่วางแผนท้อง

มีงานวิจัยเรื่อง The Effect of Low Carbohydrate Diets on Fertility Hormones and Outcomes in Overweight and Obese Women: A Systematic Review ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients เมื่อปี 2017


เปิดเผยว่า การทานอาหารแบบลดคาร์บประเภท Refined Carb ลง


(คาร์บไม่ขัดสี) ช่วยลดระดับอินซูลิน ส่งผลต่อ ฮอร์โมนที่สมดุล วงจรการตกไข่เป็นปกติขึ้นทำให้มีอัตราการตั้งครรภ์สูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่รับประทานอาหารตามปกติ อีกทั้งยังลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วนอีกด้วย


ดังนั้นแม่ๆ ที่วางแผนมีเบบี๋ต้องหันมาดูแลการกินเป็นพิเศษนะคะ ทานให้ครบ 5 หมู่ และเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแทนพวกคาร์บขัดสี เน้นโปรตีนให้เพียงพอ อย่าขาดผักผลไม้เพื่อให้ได้


วิตามินและแร่ธาตุ ร่างกายก็จะสมบูรณ์แข็งแรง ฮอร์โมนสมดุล ไม่นานเกินรอเจ้าตัวน้อยก็จะมาแน่นอนค่า




ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg