ค้นหา

งานวิจัยเผยประโยชน์ของมะรุมอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร



งานวิจัยเผยประโยชน์ของมะรุม

อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร


มะรุมจัดเป็นพืชผักพื้นบ้านของไทยซึ่งเป็นพืชผักสมุนไพรโดยมีต้นกำเนิดในแถบทวีปเอเชีย อย่างประเทศอินเดียและศรีลังกา โดยเป็นไม้ยืนต้นที่โตเร็ว ปลูกง่ายในเขตร้อน ทนแล้ง สามารถรับประทานได้ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นฝัก ใบ ดอก เมล็ด ราก เป็นต้น แต่ถ้านำมาใช้เป็นยาสมุนไพรนั้นจะใช้เกือบทุกส่วนของต้นมะรุมรวมทั้งเปลือกด้วย


มะรุมอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุรวมหลายชนิด ซึ่งจุดเด่นของมะรุมก็คือจะมีวิตามินเอ ซี แคลเซียม โพแทสเซียม และธาตุเหล็กในปริมาณที่สูงมาก


👉ในภาพรวมของข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการวิจัยในระดับเซลล์และสัตว์ทดลองพบว่า มะรุมมีฤทธิ์ ที่น่าสนใจมากมาย เช่น

🔺️ฤทธิ์ลดความดันโลหิต

🔺️ต้านการเกิดเนื้องอก

🔺️ต้านมะเร็ง

🔺️ลดระดับคอเลสเตอรอล


🔺️ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร

🔺️ป้องกันตับอักเสบ

🔺️ต้านออกซิเดชัน

🔺️ต้านเชื้อแบคทีเรีย

🔺️ลดระดับน้ำตาล

🔺️และฤทธิ์ต้านการอักเสบ


📣ครูก้อยจะพามาศึกษาคุณค่าทางอาหารและสรรพคุณของมะรุมที่มีงานวิจัยรับรองกันค่ะ


1. มะรุมเป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก

โดยเฉพาะในใบมะรุมเป็นแหล่ง


รวมของวิตามินและแร่ธาตุ โดยในใบมะรุมสับ 1 ถ้วย (21 กรัม)ให้สารอาหารดังนี้


🔸️Protein: 2 grams

🔸️Vitamin B6: 19% of the RDA

🔸️Vitamin C: 12% of the RDA

🔸️Iron: 11% of the RDA

🔸️Riboflavin (B2): 11% of the RDA

🔸️Vitamin A (from beta-carotene): 9% of the RDA

🔸️Magnesium: 8% of the RDA


ส่วนใน ผงสกัดจากใบมะรุม 1 กรัมจะมีคุณค่าอาหารดังนี้


🔸️มีเบต้าแคโรทีนสูงกว่าแครอท 25 เท่า

🔸️มีวิตามิน C สูงกว่าส้ม 1/2 เท่า

🔸️มีแคลเซียมสูงกว่านม 17 เท่า

🔸️มีธาตุเหล็กสูงกว่าสปิแนช 25 เท่า


.


2. มะรุมอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

สารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วย


ป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายจากการออกซิเดชั่น จึงเป็นการช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจหรือโรคเบาหวานได้

สารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายประเภทที่พบในมะรุมนอกจากวิตามิน C และ เบต้าแคโรทีนแล้วยังรวมไปถึง

🔸️เควอซิทิน (Quercitin) สุดยอดสาร anti-oxidants ที่ช่วยในเรื่องการลดความดันโลหิต

🔸️กรดคลอโรเจนิค (Clorogenic acid) ช่วยปรับสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด (glucose)หลังการรับประทานอาหาร เป็นการ


ช่วยชะลอการดูดซึมกลูโคสเข้ากระแสเลือด

.


3.มะรุมช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

น้ำตาลในเลือดสูงส่งผลต่อการเกิดโรคเบาหวาน และมีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ


👉มีการศึกษาในผู้หญิง 30 คน ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การรับประทานผงใบมะรุม 1.5 ช้อนชา (7grams) ทุกวันเป็นเวลา 3 เดือนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด


โดยเฉลี่ย 13.5%


👉และยังมีการศึกษากลุ่มเล็กกับผู้ป่วยเบาหวาน 6 คน ที่ให้ทานใบมะรุมในมื้ออาหารวันละ 50 กรัม ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 21 %



4. มะรุมช่วยลดอาการอักเสบ

การอักเสบของเซลล์เป็นการที่ร่างกายกำลังตอบโต้กับการติดเชื้อหรือการบาดเจ็บ หากร่างกายมีการอักเสบเรื้อรังก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ก่อให้เกิดโรคหัวใจ


หรือโรคมะเร็งได้