top of page
ค้นหา

9 วิธีดูแลตัวเองหลังแท้งลูก

แม้ว่าการแท้งลูกจะเป็นภาวะที่คุณแม่ไม่อยากเจอกับตัว แต่หากเกิดภาวะดังกล่าวแล้วก็ควรรับมือกับมันและไม่หมดหวังในการมีลูกอีกครั้ง วันนี้ครูก้อยมี 9 วิธีดูแลตัวเองหลังแท้งลูกที่จะช่วยให้แม่ๆ กลับมามีสุขภาพดีเหมือนเดิมทั้งกายใจ ว่าแต่จะมีอะไรบ้างตามมาอ่านกันได้เลยค่ะ


1. ดื่มชาดอกคำฝอย หลังเลือดหมดสนิท


ครูก้อยแนะนำให้ดื่มชาดอกคำฝอยทุกวันติดต่อกันเป็นเวลา 10 วัน/เดือน เริ่มตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน ทานได้ทั้งน้ำและดอก เพราะชาดอกคำฝอยมีฤทธิ์ช่วยล้างมดลูกให้สะอาด บำรุงเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิงให้ประจำเดือนมาปกติ นอกจากนี้ยังบำบัดมดลูก, ล้างเลือดประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างในมดลูกให้สะอาด พร้อมต่อการฝังตัวของตัวอ่อน, ลดไขมันในเลือด และสร้างสาภวะมดลูกอุ่น ช่วยเพิ่มโอกาสมีลูกง่ายขึ้นด้วยค่ะ


2. อยู่ไฟอย่างน้อย 5 วันหลังเลือดหมดสนิท


ช่วงอยู่ไฟแนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อยวันละ 3 ลิตร หรือน้ำขวดใหญ่ 1.5 ลิตร 2 ขวด เมื่อคุณแม่ดื่มน้ำเข้าไป ร่างกายจะปรับอุณหภูมิของน้ำให้สมดุลกับภายในร่างกาย ทางที่ดีควรดื่มน้ำอุ่นเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ส่งผลให้ร่างกายส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะและเซลล์ต่างๆ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วและลดอาการหนาวสั่นหลังคลอด เคล็บ(ไม่ลับ)ในการดื่มน้ำ ครูก้อยแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าผสมผงผัก Pure Red 2 ช้อนชา 1 ขวด และ Pure Green 2 ช้อนชา 1 ขวด เนื่องจาก


Pure Red เป็นผงผักสีแดงที่ได้จากผักผลไม้สด ประกอบด้วยแครอท, มะเขือเทศ, ทับทิม และบีทรูท อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงเลือด, ฟื้นฟูเซลล์ในร่างกาย มีสาร Antioxidants เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงมดลูกและอวัยวะสืบพันธุ์


Pure Green เป็นผงผักสีเขียวจากพืชหายากจากทั่วโลก ประกอบด้วยวีทกราส, อัลฟัลฟ่า, สาหร่ายสไปรูลิน่า และมะรุม ช่วยล้างสารพิษในร่างกายให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์, ป้องกันภาวะรังไข่เสื่อมก่อนวัย, บำบัดมดลูก ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูก และปรับประจำเดือนให้มาตามปกติ


3. Castor Oil Pack หลังอยู่ไฟ


การแพ็คน้ำมันละหุ่งไว้ที่หน้าท้อง หรือที่เรียกว่า Castor Oil Pack เป็นการดีท็อกซ์และบำบัดมดลูดให้เข้าอู่เพื่อเตรียมความพร้อมในการฝังตัวของตัวอ่อนสำหรับตั้งครรภ์ครั้งต่อไป เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาท่อนำไข่ตัน, ช็อกโกแลตซีสต์ หรือผู้ที่มีระบบไหลเวียนเลือดหรือระบบน้ำเหลืองไม่ดี โดยแม่ๆ จะต้องแพ็คน้ำมันละหุ่งหลังจากมีประจำเดือน เนื่องจากอาจมีเลือดประจำเดือนที่ยังค้างอยู่ในมดลูกไหลออกมา และควรหยุดทำก่อนวันมีไข่ตกซึ่งเป็นช่วงที่ไม่ควรมีของร้อนมาสัมผัสหน้าท้อง เพราะจะทำให้การปฏิสนธิระหว่างไข่กับอสุจิยากขึ้น ทั้งนี้ควรทำ 2-3 วัน/ครั้ง และหยุดทำก่อนใส่ตัวอ่อน 3-4 วัน


อุปกรณ์เตรียมทำ Castor Oil Pack
  • น้ำมันละหุ่งออแกนิกสกัดเย็น

  • ผ้าคอตตอนฟลาเนล

  • พลาสติกแรป

  • กล่องพลาสติก

  • กระเป๋าน้ำร้อน


ขั้นตอนการทำ Castor Oil Pack
  • ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำสะอาดหรือทิชชู่เปียกเช็ดหน้าท้องให้สะอาด และเช็ดหน้าท้องให้แห้ง

  • นำผ้าคอนตอนฟลาเนลใส่ลงในกล่องพลาสติก จากนั้นเทน้ำมันละหุ่งลงบนผ้าให้ชุ่ม

  • นอนราบลงกับพื้นหรือโซฟาตามความสะดวก นำผ้าชุ่มน้ำมันละหุ่งทาให้ทั่วหน้าท้อง

  • นำพลาสติกแรปปิดทับผ้า ป้องกันน้ำมันหยด

  • วางผ้าขนหนูอีกชั้นหนึ่งก่อน จากนั้นวางกระเป๋าน้ำร้อนหรือแผ่นความร้อนไฟฟ้าลงบนหน้าท้องเป็นเวลา 45-60 นาที ระหว่างนี้อาจนั่งฟังเพลงหรืออ่านหนังสือเพื่อคลายเครียดก็ได้เช่นกัน

  • เมื่อถึงเวลาให้นำผ้าที่ใช้เก็บใส่กล่องพลาสติก จากนั้นปิดฝากล่องให้สนิทและเก็บใส่ตู้เย็นเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในครั้งต่อไป

  • หากใช้ครบแล้วนำไปทิ้ง ไม่ควรซักใหม่เพราะผ้าเหนียวเหนอะหนะมาก อาจเปื้อนเสื้อผ้าอื่นๆ ได้

  • ส่วนน้ำมันละหุ่งนั้นเก็บในที่แห้งปกติและพ้นมือเด็ก

  • หลังจากแพ็คเสร็จ แม่ๆ อาจเช็ดหน้าท้องให้สะอาดหรืออาบน้ำได้เลย

  • หากมีข้อสงสัยในบางขั้นตอน แนะนำให้ชมคลิปครูก้อยสาธิตการทำ Castor Oil Pack ได้เลยค่ะ (คลิกชมคลิป)


ข้อห้ามสำหรับการใช้แพ็คน้ำมันละหุ่ง
  • น้ำมันละหุ่งเป็นน้ำมันสำหรับใช้ภายนอกเท่านั้น ห้ามรับประทานเด็ดขาด

  • น้ำมันละหุ่งไม่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ทำเด็กหลอดแก้วที่อยู่ในช่วงฉีดยากระตุ้นไข่


4. ดื่มน้ำมะกรูดคั้นสด


หากเลือดหมดสนิทให้เริ่มดื่มน้ำมะกรูดวันละ 1 ขวด น้ำมะกรูดมีสารไบโอฟลาโวนอยด์ ช่วยลดการอักเสบและติดเชื้อที่มดลูก เลือดจึงไหลเวียนไปเลี้ยงรังไข่และมดลูกได้ดีขึ้น อีกทั้งปรับสมดุลของฮอร์โมนเพื่อเตรียมความพร้อมในการตั้งครรภ์ครั้งต่อไป โดยน้ำมะกรูดที่ดีควรเป็นน้ำมะกรูด 70% ผสมน้ำผึ้งชันโรง ในส่วนของน้ำผึ้งชันโรงนั้นมีจุลินทรีย์ชนิดดีโพรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ช่วยรักษาสมดุลในมดลูก


หากดื่มไม่หมดสามารถกลับมาทานใหม่ได้ภายใน 14 วัน ในกรณีที่ไม่แช่เย็น หากแช่ตู้เย็นสามารถเก็บได้นาน 40 วัน และถ้าเก็บในช่องฟรีซสามารถอยู่ได้นานถึง 1 ปี โดยไม่เสียคุณค่าสารต้านอนุมูลอิสระ


5. ทานวิตามินบำรุงไข่


ปัจจุบันมีวิตามินบำรุงไข่ที่ถูกออกแบบมาสำหรับแม่ๆ ที่มีบุตรยากโดยเฉพาะ ทั้งปล่อยท้องตามธรรมชาตและแม่ๆ ที่เข้าสู่กระบวนการกระตุ้นไข่สำหรับทำ IUI, IVF, ICSI ครูก้อยขอแนะนำให้ทาน OvaAll วิตามินบำรุงไข่ที่มีส่วนผสมของโฟลิก, มัลติวิตามิน, แร่ธาตุรวมกว่า 20 ชนิด, น้ำมันปลา, โคเอ็นไซม์ คิวเท็นและน้ำมันจมูกข้าว ซึ่งวิตามินตัวนี้มีสรรพคุณช่วยให้วงจรการตกไข่เป็นปกติ, ช่วยให้การทำงานของระบบสืบพันธุ์เพศหญิงมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น, ช่วยบำรุงเซลล์ไข่ให้มีคุณภาพ ทำให้ตัวอ่อนสมบูรณ์ อีกทั้งป้องกันภาวะแท้งจากทารกที่มีความผิดปกติทางโครโมโซม และปรับสมดุลฮอร์โมนเพศให้เป็นปกติด้วย


ทั้งนี้ควรทานวันละ 1 ซอง = 4 เม็ด แบ่งเป็น 2 แคปซูล และ 2 ซอฟท์เจล พร้อมมื้ออาหารมื้อใดก็ได้ และที่สำคัญควรทานล่วงหน้าก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือนค่ะ


6. ซุปไก่ดำตังกุยสดตุ๋นเครื่องยาจีน


ประกอบด้วยไก่ดำที่มีโปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง, ตังกุยสดจากยอดดอย และเครื่องยาจีนบำรุงกำลังอีก 17 ชนิด ที่ผ่านการตุ๋นนานกว่า 10 ชม. จนโปรตีนในกระดูกไก่ดำแตกย่อยเป็นระดับกรดอะมิโนลงไปในน้ำซุป ซุปไก่ดำตังกุยสดตุ๋นเครื่องยาจีนไม่มีผงชูรสและสารกันบูด สามารถแช่ฟรีซได้นาน 6 เดือน เหมาะสำหรับแม่ๆ ที่บำรุงวางแผนตั้งครรภ์ ช่วยบำรุงเลือด รังไข่ และมดลูก, ปรับสมดุลฮอร์โมนสตรี ช่วยให้ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ, ป้องกันภาวะรังไข่เสื่อม, ป้องกันวัยทองก่อนวัย, เตรียมผนังมดลูก อีกทั้งฟื้นฟูหลังคลอดไวและขับน้ำคาวปลา นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นและบำรุงน้ำนมได้ดีอีกด้วย

ครูก้อยแนะนำให้เวฟทานร้อนๆได้เลย ไม่ต้องรอเลือดหมด หากเตรียมตัวบำรุงไข่ ทานวันละ 1 ถ้วย ส่วนช่วงเตรียมผนังมดลูก ทานวันละ 2 ถ้วย นะคะ


7. โปรตีน Ferty


Ferty เป็นโปรตีนบำรุงสำหรับคุณแม่เตรียมตั้งครรภ์ มีส่วนผสมของกรดโฟลิก ช่วยให้ตัวอ่อนเจริญเติบโตและป้องกันทารกพิการแต่กำเนิด, สารบำรุงไข่อิโนซิทอล ช่วยบำรุงไข่และปรับประจำเดือน, Coenzyme Q10 ป้องกันไข่แก่, กรดไขมันดีจากพืชและสารสกัดจากผักผลไม้ รวมถึงมัลติวิตามินกว่า 33 ชนิด เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการบำรุงไข่ให้สมบูรณ์ เตรียมพร้อมต่อการกระตุ้นไข่ทำ IUI, IVF และ ICSI, คุณแม่ที่แท้งง่าย กล้ามเนื้อมดลูกไม่แข็งแรง หรือแม้แต่ผู้หญิงทั่วไปที่ต้องการปรับสมดุลฮอร์โมนสตรี


สำหรับคุณแม่ที่แท้ง ครูก้อยแนะนำให้ทานทันทีหลังแท้ง ดื่มวันละ 2 ซอง โดยนำไปเชคกับนมแพะ หรือนมอัลมอนด์ นอกจากนี้แนะนำให้ใส่ธัญพืชเสริม Fertility งาดำออแกนิคคั่วเตาถ่านและ Good Grain ธัญพืชออแกนิคบดพร้อมชง ลงไป 2 ช้อนพูนด้วยค่ะ


8. ขิงดำ


เมื่อเลือดหยุด แนะนำให้ดื่มขิงดำ ก่อนนอนวันละ 1 แก้วทุกวัน เนื่องจากเป็นขิงดำสายพันธุ์พิเศษ มีหัวเล็กคล้ายกระชายดำ จึงมีสรรพคุณทางยามากกว่าขิงทั่วไป 5 เท่า รสชาติเข้มข้นเต็มรสขิงกว่า 3 เท่า ที่สำคัญเราใช้ขิงดำแก่อายุ 11-12 เดือน เพื่อให้ได้คุณประโยชน์และรสชาติเข้มข้นทุกรอบการผลิต การดื่มขิงดำเป็นประจำจะช่วยให้เลือดไหลเวียนดี, ช่วยบำรุงมดลูก มดลูกอุ่น ป้องกันมดลูกอักเสบติดเชื้อ, ช่วยขับของเสียและสารพิษออกจากร่างกาย แถมยังช่วยให้นอนหลับสบายด้วยค่ะ


9. เมล็ดฟักทองออแกนิคอบ


ครูก้อยแนะนำให้ทานเมล็ดฟักทองเกรดออแกนิค วันละ 1 กำมือ ไม่ต้องให้รอเลือดหยุดก่อน ในเมล็ดฟักทองมีวิตามิน E สูง ช่วยลดการแท้งในระยะเริ่มต้นและเตรียมความพร้อมในการตั้งครรภ์ใหม่ โดยเมล็ดฟักทองออแกนิคอบนี้นำเข้าจาก USA, ไม่ใส่เกลือและน้ำมัน ปราศจากสารเคมี ผ่านการอบพอเหมาะเพื่อรักษาไขมันดีตัว ช่วยเสริมฮอร์โมนเพศเอาไว้ครบถ้วน, มี Zinc สูง ช่วยเพิ่มคุณภาพสเปิร์ม และทำให้ไข่สุกพร้อมสำหรับการปฏิสนธิ, มีวิตามิน E สูง ป้องกันภาวะเป็นหมัน และมีโอเมก้า 3 ช่วยปรับฮอร์โมนเพศให้สมดุลและช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะสืบพันธุ์ได้ดี อีกทั้งมีกรดไขมันดี ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดอีกด้วย


บทความที่น่าสนใจ




ดู 25,029 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page