top of page
ค้นหา

โอกาสท้อง แต่ละวัย คุณผู้หญิงรู้ไว้ หากอยากมีลูก



โอกาสท้อง แต่ละวัย เป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากทรัพยากรและคุณภาพของระบบต่างๆ ในร่างกายเรานั้นมีจำกัด และจะลดลงเรื่อยๆ ไปตามกาลเวลา หรือ หากพูดง่ายๆ คือ ยิ่งอายุมากขึ้น สิ่งที่เอื้ออำนวยในการตั้งครรภ์ในผู้หญิงเราก็ลดลงตามไปด้วยนั่นเองค่ะ


โอกาสท้อง แต่ละวัย ทำไมจึงมีความยาก-ง่ายที่ต่างกัน?


จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นค่ะว่า ทรัพยากรเป็นสิ่งที่มีจำกัด แม้กระทั่ง "ไข่" สิ่งสำคัญของผู้หญิงที่มีผลเป็นอย่างมากในเรื่องของการตั้งครรภ์ เนื่องจากผู้หญิงเรานั้น เกิดมาพร้อมไข่เพียง 1–2 ล้านฟองเท่านั้น แถมไข่จะสุกและสามารถปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนได้เพียง 300 ฟอง และยังไม่รวมถึงคุณภาพของไข่ที่เสื่อมตามอายุ ดังนั้น โอกาสท้องของผู้หญิง ในแต่ละวัยจึงแตกต่างกันนั่นเองค่ะ


ทำไมอายุจึงสำคัญต่อการตั้งครรภ์?


เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับมนุษย์เราที่สมรรถภาพทางร่างกายจะถดถอยลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้น


สาเหตุก็เนื่องมาจากเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น เซลล์ไข่จะมีโครโมโซมที่ผิดปกติเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้..

  • เซลล์ไข่ไม่เจริญเติบโตสมบูรณ์เต็มที่ ยากต่อการปฏิสนธิ

  • การแบ่งตัวของตัวอ่อนผิดปกติ

  • ตัวอ่อนที่เกิดจากการปฏิสนธิจากเซลล์ไข่ที่มีโครโมโซมผิดปกติก็จะเป็นตัวอ่อนที่ไม่มีคุณภาพ ส่งผลให้ตัวอ่อนไม่ฝังตัว หรือ กรณีทำเด็กหลอดแก้ว ตัวอ่อนจะตายหมด ไม่มีโอกาสใส่กลับเข้าโพรงมดลูก

  • เกิดการแท้งในระดับเริ่มต้น

  • มีความเสี่ยงทารกเป็นดาวน์ซินโดรม

  • การบำรุงไข่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่แม่ๆวางแผนท้องต้องเข้าใจและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เซลล์ไข่จะสมบูรณ์แข็งแรงได้ ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งคือการรับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ เน้นโปรตีนเพื่อบำรุงและซ่อมแซมเซลล์ไข่ เน้นผักผลไม้เสริมสารต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องไข่จากการถูกทำลายของอนุมูลอิสระ งดหวาน งดของมัน ของทอด อาหารไขมันสูงที่เป็นตัวร้ายทำลายเซลล์ไข่ให้เสื่อมและแก่ก่อนวัย

"ช่วงอายุ" กับ การตั้งครรภ์

จากการศึกษาเรื่องอายุและภาวะเจริญพันธุ์ (Age and Fertility) ของสถาบัน American Society for Reproductive Medicine (ASRM) รายงานว่า อายุที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้โอกาสในการตั้งครรภ์ลดลง

โดยช่วงที่มีภาวะเจริญพันธุ์สูงที่สุดคือในช่วงวัย 20 ปีเป็นต้นไป และจะลดต่ำลงอย่างมากเมื่อเริ่มเข้าสู่วัย 30


อัตราการตั้งครรภ์ของแต่ละรอบเดือนในแต่ละช่วงอายุเป็นดังนี้


  • อายุ 25-29 ปี: โอกาสท้อง 25-30%

  • อายุ 30-39 ปี: โอกาสท้อง 15-20%

  • อายุ 40-42 ปี: โอกาสท้อง 5%

  • อายุ 43 ปีขึ้นไป: โอกาสท้อง 1-2%

แนวทางการดูแลตนเองในช่วงเตรียมตัวตั้งครรภ์


การบำรุงไข่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่แม่ๆวางแผนท้องต้องเข้าใจและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เซลล์ไข่จะสมบูรณ์แข็งแรงได้ ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งคือการรับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ เน้นโปรตีนเพื่อบำรุงและซ่อมแซมเซลล์ไข่ เน้นผักผลไม้เสริมสารต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องไข่จากการถูกทำลายของอนุมูลอิสระ งดหวาน งดของมัน ของทอด อาหารไขมันสูงที่เป็นตัวร้ายทำลายเซลล์ไข่ให้เสื่อมและแก่ก่อนวัย


เคล็ดลับเมนูอาหารที่ควรทานในช่วงบำรุงร่างกาย


สำหรับครูก้อยนั้น สิ่งสำคัญในช่วงการเตรียมความพร้อมร่างกายของหญิงสาวนั้น ค่อนข้างเป็นเรื่องที่สำคัญค่ะ เพราะสารอาหารต่างๆ ที่ได้จากอาหารที่ทานเป็นตัวกระตุ้นที่ค่อยช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นนั่นเอง ครูก้อยจึงรวบรวมคัมภีร์อาหารที่คนอยากท้องต้องทาน พร้อมวิธีการบำรุงไข่มาให้แล้ว ศึกษาและทำตามนะคะ ครูก้อยขอให้แม่ๆมีเจ้าตัวน้อยมาเติมเต็มครอบครัวในเร็ววันค่ะ


โดยอาหารที่ครูก้อยจะแนะนำก็มีหลายรายการด้วยกันค่ะ เช่น


ซุปไก่ดำตังกุยสดตุ๋นเครื่องยาจีน

ทานวันละ 1 ถ้วย (ทานช่วงค่ำๆก็ได้ค่ะ กำลังหิวๆ) ไก่ต่ำมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ มีสารเมลานิน และสารคาร์โนซีน ช่วยบำรุงไข ป้องกันภาวะรังไข่เสื่อมอีกด้วย ตุ๋นกับตังกุยสดจากยอดดอย ตังกุยคือราชินีแห่งคนมีลูกยากเลยค่ะ บำรุงทั้งรังไข่ บำรุงทั้งมดลูก และระบบฮอร์โมน


ขิงดำ

ชงขิงดำครั้งละ 1-2 ช้อนชา ในน้ำร้อน ดื่มวันละ 1 แก้วก่อนนอน ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนดีเพิ่มออกซิเจนในเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้อย่างเต็มที่ มดลูกอุ่น ติดลูกง่าย (ผสมน้ำผึ้งชันโรง 1-2 ช้อนโต๊ะเพื่อเสริมสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินเพิ่มมากขึ้น)


ดื่มน้ำมะกรูดคั้นสด

วันละ 2 SHOT เช้า-เย็น เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ เควอซิทีน ไบโอฟลาโวนอยด์ และวิตามิน

ซี ปกป้องเซลล์ไข่ให้สวย ลดไข่ฝ่อ ปรับประจำเดือน บำรุงมดลูก เพิ่มโอกาสฝังตัว ช่วยให้

เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้ดี เพิ่มออกซิเจนในเลือด ลดไขมันและน้ำตาลในเลือดอีกด้วย


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> คัมภีร์บำรุงไข่ให้ท้องธรรมชาติ


สุดท้ายนี้ ไม่อาจสามารถสรุปได้ว่าอายุที่เหมาะกับการตั้งครรภ์นั้นควรจะเป็นช่วงไหน เพราะในแต่ละช่วงอายุมีปัจจัยความพร้อมที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานะทางการเงิน ความมั่นคง วุฒิภาวะ หรือความเป็นพ่อเป็นแม่ แต่เพื่อความปลอดภัยและลดปัญหาการตั้งครรภ์ ควรไปพบแพทย์เพื่อขอรับคำแนะนำ นอกจากนี้ แม้อายุจะเพิ่มขึ้น แต่คนที่สุขภาพแข็งแรงดีมักมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์สูงกว่า ดังนั้น การรักษาสุขภาพด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมก็อาจช่วยเพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์ได้


บทความที่น่าสนใจ




ดู 1,890 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page