top of page
ค้นหา

คุณแม่ควรดูแลตัวเองอย่างไรในช่วงก่อน-หลังวันเก็บไข่

ขั้นตอนสำคัญในการทำเด็กหลอดแก้ว คือการเก็บไข่จากฝ่ายหญิงออกมานอกร่างกายเพื่อนำมาผสมกับอสุจิ วันนี้ครูก้อยจะมาแนะนำวิธีการดูแลตัวในช่วงก่อน-หลังเก็บไข่ และขั้นตอนการเก็บไข่ เพื่อให้แม่ๆเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้ากระบวนการค่ะ



เตรียมตัวอย่างไรในช่วงก่อนวันเก็บไข่


เริ่มแรกคุณหมอจะฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก จากนั้นจะนัดมาเก็บไข่อีกทีประมาณ 36 ชั่วโมง (1 วันครึ่ง)

ทางที่ดีแม่ๆ ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอก่อนวันไปเก็บไข่, งดน้ำและอาหารประมาณ 6-8 ชั่วโมงก่อนการเก็บไข่ และที่สำคัญไม่ควรเครียดเกินไป ทำใจให้สบาย เพื่อให้การตรวจเป็นไปอย่างราบรื่นค่ะ


เตรียมตัวอย่างไรในช่วงวันไปเก็บไข่


ครูก้อยแนะนำให้ไปถึงสถานพยาบาลอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนนัดหมาย, งดแต่งหน้า, งดทาเล็บ, งดทาแป้ง หรือฉีดน้ำหอมเพื่อความปลอดภัยของแม่ๆ เอง เนื่องจากการเก็บไข่แต่ละครั้งจะต้องวางยาสลบ คุณหมอต้องตรวจเช็กทั้งชีพจร, ความผิดปกติของสีผิวว่าสีปกติหรือไม่? มีอาการซีดหรือเปล่า? และที่สำคัญไม่ควรสวมเครื่องประดับไปนะคะ เพื่อความสะดวกในการทำงานของคุณหมอด้วยค่ะ



เมื่อถึงเวลาเก็บไข่ คุณหมอจะให้คุณแม่ปัสสาวะก่อนแล้วขึ้นไปนอนบนเตียงเก็บไข่ ซึ่งเป็นเตียงตรวจขาหยั่ง จากนั้นคุณหมอจะใช้เข็มยาวเจาะผ่านช่องคลอดและดูดไข่ออกมาจากรังไข่ทีละข้าง โดยใช้การอัลตร้าซาวด์ช่วยบอกตำแหน่งของไข่และรังไข่ ทั้งนี้คุณหมอจะใช้ยาสลบเพื่อให้ร่างกายของคุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและไม่ถูกรบกวนขณะเก็บไข่ ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 30 นาที เมื่อเก็บไข่เสร็จ คุณหมอจะนำไข่ไปไว้ในน้ำยาเลี้ยงไข่ เพื่อเตรียมปฏิสนธิกับเชื้ออสุจิต่อไป


ดูแลตัวเองหลังวันเก็บไข่


หลังจากการเก็บไข่ คุณหมอจะให้คุณแม่นอนพักประมาณ 1-2 ชั่วโมงก่อนกลับบ้าน เพื่อไม่ให้คุณแม่หน้ามืดหรืออ่อนเพลียเกินไป หลังจากนี้แม่ๆ อาจรู้สึกคลื่นไส้, รู้สึกแน่นท้อง, ปวดหน่วงๆ บริเวณท้องน้อย หรือมีเลือดออกจากช่องคลอดเล็กน้อย หากรู้สึกปวดท้องคุณแม่สามารถทานยาแก้ปวดพาราเซตามอล แต่หากพบอาการผิดปกติในร่างกาย เช่น ปวดท้องมาก, คลื่นไส้อาเจียน, มีไข้สูง หรือหน้ามืดเป็นลม ให้รีบมาพบคุณหมอทันที


นอกจากนี้คุณแม่จะได้รับฮอร์โมนชนิดสอดช่องคลอดหรือฉีดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมในการย้ายตัวอ่อนเข้าโพรงมดลูกอีกด้วยนะคะ


ข้อแนะนำในวันเก็บไข่


ไม่แนะนำให้มาเก็บไข่คนเดียวเด็ดขาด ควรให้สามีหรือหาเพื่อนมาด้วย เพราะหลังจากการเก็บไข่อาจมีฤทธิ์ของยาเหลืออยู่ อาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่ขณะเดินทาง เมื่อกลับถึงบ้านแล้วแนะนำให้พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าเพิ่งโหมออกกำลังกาย แต่ถ้าต้องการออกจริงๆ ก็ควรขอคำแนะนำจากคุณหมอก่อน หากคุณหมออนุญาตแล้วก็ไม่ควรออกหนักเกินไปเพราะอาจทำให้ร่างกายทรุดหนักกว่าเดิม


ดูแลตัวเองอย่างไรให้พร้อมตั้งแต่ 3 เดือนแรกก่อนเก็บไข่


สำหรับแม่ๆ ที่วางแผนทำเด็กหลอดแก้ว ครูก้อยขอแนะนำให้ทานอาหารตามคัมภีร์บำรุงไข่ก่อนไปเก็บไข่ล่วงหน้า 3 เดือนค่ะ เพื่อให้แม่ๆ มีไข่ที่มีคุณภาพ ช่วยเพิ่มโอกาสในการทำรอบเดียวติดง่ายขึ้น ซึ่งครูก้อยรวบรวมมาให้แล้ว แม่ๆ ลองศึกษาและทำตามดูนะคะ สู้ๆ ครูก้อยขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ


ชมคลิปครูก้อย Live การเตรียมตัวก่อนเก็บไข่เพื่อทำเด็กหลอดแก้ว


ศึกษาการบำรุงไข่ล่วงหน้า 3 เดือนก่อนไปทำ IUI,IVF,ICSI


ศึกษาขั้นตอนเตรียมผนังมดลูกก่อนใส่ตัวอ่อน


บทความที่น่าสนใจ

ดู 2,516 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page