top of page
ค้นหา

โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ สาเหตุมีบุตรยากที่คุณผู้ชายควรเช็ก



โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยของการมีบุตรยากที่คุณผู้ชายหลายคนกำลังประสบปัญหาอยู่ตอนนี้ ซึ่งนอกจากภาวะนี้จะเป็นปัญหาในการร่วมรักที่ไม่ได้ดั่งใจแล้ว ก็ยังส่งผลให้การอยากมีบุตรของคุณผู้ชายท่านนั้นๆ ยากตามไปด้วย ทั้งนี้ สิ่งที่น่ากลัวคือ จากการวิจัยพบว่าจำนวนเพศชายที่หย่อนสมรรถภาพทางเพศจะเพิ่มเป็น 170 ล้านคน ในปี 2568 เพราะฉะนั้นภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามนั่นเองค่ะ


โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ คืออะไร ส่งผลต่อการมีบุตรยากอย่างไร?


ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction) หมายถึง การที่อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัว หรือแข็งตัวอยู่ได้เพียงระยะสั้นๆ ซึ่งไม่เพียงพอที่จะทำให้ประกอบกิจกรมมทางเพศได้สำเร็จ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่โรคหรือภาวะที่มีอันตรายร้ายแรง แต่ก็มีผลค่อนข้างมากกับสภาพจิตใจ คุณภาพชีวิตและปัญหาในครอบครัว รวมทั้งในคู่สมรสที่อยากมีลูกด้วย


"หย่อนสมรรถภาพทางเพศ" เกิดจาก...


ภาวะนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทีเดียวค่ะ ซึ่งมาจากทั้งทางพฤติกรรมของผู้ป่วยเอง หรือภาวะโรคทางพันธุกรรมต่างๆ เช่น ขาดการออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ เคยผ่าตัดบริเวณอุ้งเชีงกราน ผ่าตัดหลัง ผ่าตัดต่อมลูกหมาก ผ่าตัดท่อปัสสาวะ มีอุบัติเหตุที่กระดูกสันหลัง อุ้งเชิงกราน และที่อวัยวะเพศ ทานยาบางชนิด เช่น ยาโรคความดันโลหิตสูงบางตัว ยาโรคจิตเภท ยาโรคซึมเศร้า ยาต่อมลูกหมากบางตัว เป็นต้น ซึ่งอาจเห็นได้ว่า แม้แต่พฤติกรรมธรรมดาๆ ก็ส่งผลให้เกิดภาวะนี้ได้แล้ว ดังนั้นไม่ควรลืมที่จะเอาใจใส่ดูแลตนเองให้ดีตั้งแต่เนิ่นๆ นะคะ


ใครบ้างที่เสี่ยงต่อภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ?


โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จัดเป็นโรคที่อยู่ในกลุ่มของโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (Sexual Dysfunction) อันประกอบด้วย โรคหลั่งเร็ว, โรคหลั่งช้า, ไม่ถึงจุดสุดยอดทางเพศ เป็นต้น โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศสามารถพบได้บ่อย คือในชายที่อายุมากกว่า 40 ปีจะพบได้ประมาณร้อยละ 50 เลยทีเดียว


ลักษณะอาการของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ


แม้จะดูเป็นภาวะอาการที่หมายถึงความเสื่อมของสมรรถภาพทางเพศเท่านั้น แต่ต้องบอกก่อนว่าลักษณะอาการของมันแสดงออกได้อย่างหลากหลายที่เดียว เช่น


1. การหลั่งเร็ว


คือ ภาวะที่มีการหลั่งน้ำอสุจิเมื่อมีกิจกรรมทางเพศเร็วเกินไป ไม่สามารถควบคุมหรือชะลอการหลั่งได้ หรือหลั่งภายในช่วงเวลาสั้นๆ หลั่งการสอดใส่ เป็นหนึ่งในปัญหาเพศสัมพันธ์ที่พบในเพศชาย ที่สร้างความหงุดหงิด วิตกกังวล จนเกิดเป็นความทุกข์ที่อาจนำไปสู่ปัญหาความสัมพันธ์ทางเพศ หรือขาดความมั่นใจจนทำให้ลดหรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางเพศ หากการหลั่งเร็วเกิดขึ้นบ้างเป็นครั้งคราวก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล แต่หากเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอจนสร้างปัญหาให้เจ้าตัวและคู่ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาทางรักษา #เพราะการหลั่งเร็วอาจเกิดปัญหามีลูกยาก ในกรณีที่อสุจิไม่ได้เข้าไปภายในช่องคลอดของฝ่ายหญิงจากพฤติกรรมการหลั่งเร็ว


2.การหลั่งช้า


เป็นอีกหนึ่งปัญหาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศของคุณผู้ชายที่มักกระทบกระเทือนความรู้สึกของคู่รักไม่เบา หากคุณผู้ชายท่านใดที่พบว่าตัวเองใช้เวลาเป็นชั่วโมง หรือไม่ว่าจะทำวิธีใดๆ แล้วก็ไม่เสร็จ คุณอาจกำลังพบปัญหากับอาการหลั่งช้าเข้าแล้ว โดยมีการศึกษาระบุว่าหากคุณมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 14-30 นาที หากเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพาผู้หญิงของคุณลากเวลายาวเกินเวลานี้ มันจะเริ่มทำให้คุณผู้หญิงเจ็บเสียแล้ว เพราะเวลาที่นานเกินไปมันกลับทำให้อารมณ์ร่วมเริ่มหมดไป และแทนที่ด้วยความเจ็บ

ซึ่งหากใครที่ใช้เวลาเกิน 30 นาที คุณมีปัญหาแล้วแน่ๆ ค่ะ ไม่ว่าจะทำวิธีใด ไม่ว่าจะใช้มือช่วย หลั่งข้างนอก หรือทำอย่างไรก็ไม่เสร็จ นั่นคือคุณมีอาการหลั่งช้า ซึ่งกระทบต่อความสัมพันธ์แน่นอน อย่ารอช้ารีบปรึกษาแพทย์ด่วน เพื่อหาทางแก้ที่ถูกวิธี


3. ไม่ถึงจุดสุดยอดทางเพศ Orgasm (ออกัสซั่ม) หรือ จุดสุดยอด (Climax)


คือ ภาวะที่กล้ามเนื้อบริเวณอวัยวะเพศเกิดการบีบตัวในขณะที่หลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินซึ่งเป็นสารระงับความเจ็บปวดและทำให้เกิดความผ่อนคลายออกมาจากต่อมใต้สมองในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ เป็นหนึ่งในการตอบสนองทางร่างกายที่เกิดขึ้นในวัฏจักรการตอบสนองทางเพศ โดยฝ่ายหญิงจะมีอาการช่องคลอดบีบตัว ในขณะที่ฝ่ายชายจะมีการหลั่งอสุจิออกมาด้วย หากไม่ถึงจุดสุดยอดทำให้ไม่มีการหลั่งอสุจิออกมาในฝ่ายชาย ส่งผลต่อการมีบุตรยากแน่นอนค่ะ


ระดับความรุนแรงของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ระดับความรุนแรงของภาวะนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับด้วยกันค่ะ ประกอบด้วย


หย่อนสมรรถภาพอย่างอ่อน

ผู้ป่วยนั้นสามารถมีอวัยวะเพศแข็งตัวพอดี สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ได้เกือบทุกครั้ง

หย่อนสมรรถภาพปานกลาง

ผู้ป่วยนั้นสามารถมีอวัยวะเพศแข็งตัวดี สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ได้บ้างเป็นบางครั้ง

หย่อนสมรรถภาพโดยสิ้นเชิง

ผู้ป่วยนั้นไม่สามารถมีอวัยวะเพศแข็งตัวดีพอ สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ได้เลย


แนวทางการรักษา


สำหรับแนวทางการรักษานั้น ส่วนใหญ่แพทย์ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลที่รักษาอาการนี้โดยตรงมักจะต้องทำการวินิจฉัยเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศของคุณผู้ชายแต่ละท่านให้พบก่อนค่ะ เนื่องจากมีหลายปัจจัยมากๆ ที่ทำให้เกิดภาวะอาการนี้ขึ้นมา อีกทั้งระดับความรุนแรงก็แตกต่างกันออกไปด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม แนวทางการรักษาจึงมีได้หลายทาง ตั้งแต่การแก้ไขด้วยการออกกำลังกาย เปลี่ยนพฤติกรรม การทำ Shock wave ไปจนถึง


อาหารเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้ดีขึ้น


ครูก้อยแนะนำให้ทานอาหารเพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ดังนี้ค่ะ


น้ำผึ้งชันโรง

  • อุดมด้วยสารกระตุ้นทางเพศมากมายหลายชนิด เพราะผึ้งจะรวบรวมน้ำหวานและสารอาหารจากมวลดอกไม้นานาพรรณ

  • น้ำผึ้งบริสุทธิ์ที่ยังไม่ได้ผ่านความร้อน จะอุดมด้วยสารกระตุ้นทางเพศอ่อนๆ ตามธรรมชาติ มีสารอาหารและแร่ธาตุหลายอย่าง เช่น สังกะสี วิตามินบี วิตามินอี ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมความแข็งแรงของร่างกาย

  • น้ำผึ้งชันโรงช่วยเสริมสร้างการผลิตฮอร์โมนเพศชาย (เทสโทสเตอโรน)และ

  • น้ำผึ้งชันโรงมี“สารโบรอน”ช่วยให้ร่างกายสร้าง “เอสโทรเจน” ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญในการเร้าอารมณ์เพศ

  • หากรับประทานน้ำผึ้งชันโรงก่อนนอนเป็นประจำ จะช่วยให้หลับง่าย และช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้ดีขึ้น เชื่อได้ว่าคุณจะมีทุกค่ำคืนที่ปึ๋งปั๋ง สัมผัสได้ถึงการกลับสู่วัยเจริญพันธุ์อีกครั้ง

  • สำหรับผู้ที่มีบุตรยากเนื่องจากฝ่ายชายมีจำนวนอสุจิต่ำ การรับประทานน้ำผึ้งเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายสามารถเพิ่มจำนวนตัวอสุจิให้สูงขึ้น และเสริมสร้างความแข็งแรงให้ตัวอสุจิ ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เซลล์ของร่างกายที่มีหน้าที่ผลิตอสุจิทำงานดีขึ้น

รากปลาไหลเผือก

  • เพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเพศชาย ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเป็นชาย ทำให้ผู้ชายฟิตปั๋ง

  • การรับประทานรากปลาไหลเผือกเพิ่มความต้องการทางเพศ

  • ทำให้กระปรี้กระเปร่า เลือดไหลเวียนดีเพิ่มการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย

เมล็ดฟักทอง

  • เมล็ดฟักทองมีสารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) ที่สามารถช่วยลดขนาดของต่อมลูกหมากโต

  • ช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนเพศชาย

  • เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 ที่ช่วยในการไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะเพศ

  • เมล็ดฟักทอง อุดมไปด้วยสาระสำคัญ เช่น สังกะสี (zinc) ช่วยในการสร้างสเปิร์มที่มีคุณภาพ


อย่างไรก็ดี หากคุณผู้ชายเริ่มสังเกตตนเองและสงสัยว่ากำลังมีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือไม่ สิ่งแรกที่ควรทำคือเข้าพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยอย่างละเอียดว่ามีภาวะนี้จริงหรือไม่ หากมี เกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ เพื่อที่จะเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดค่ะ และสำหรับคุณผู้ชายท่านใดที่อยากบำรุงตนเองเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการมีเจ้าตัวเล็ก ก็สามารถรับประทานตามคำแนะนำที่ครูก้อยแนะนำได้เลยนะคะ เพื่อถือว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงด้วยนั่นเอง


บทความที่น่าสนใจ









ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page