top of page
ค้นหา

คนท้องดื่มน้ำมะพร้าว ทุกวัน ลูกคลอดง่าย ผิวสวย จริงหรือ?



คนท้องดื่มน้ำมะพร้าว ทุกวัน จะดีไหม เป็นแนวคิดกึ่งๆ ความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนานค่ะ กับข้อถกเถียงประเด็นการดื่มน้ำมะพร้าวของคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือแม้แต่ในหญิงสาวที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือน ว่าไม่สามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ แต่บ้างก็ว่าทานได้ปกติ แถมยังมีประโยชน์มากเสียด้วย จนในท้ายที่สุด ก็ยังไม่มีใครรู้อย่างแน่ชัดค่ะว่า ในช่วงมีประจำเดือน หรือ ช่วงตั้งครรภ์ สามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้หรือไม่ ซึ่งในบทความนี้ครูก้อยจะมาเล่าให้ฟังค่ะ


คนท้องดื่มน้ำมะพร้าว ได้ไหม ทานแล้วจะอันตรายหรือเปล่า?


กินน้ำมะพร้าวทุกวันได้ไหม เห็นใคร ๆ ก็บอกว่าดี ช่วยให้แม่ท้องคลอดง่ายเบ่งไม่กี่ทีก็ออก ทั้งยังบำรุงครรภ์คนท้องให้ผิวสวยสดใส ทารกผิวพรรณดี แต่ก็มีคนห้ามว่า กินน้ำมะพร้าว เพิ่มความเสี่ยงแท้ง ตกลงแล้วยังไงกันแน่


ซึ่งแม่ ๆ สงสัย ดื่มน้ำมะพร้าวทุกวัน ได้ไหม ประโยชน์ น้ำมะพร้าว ดีอย่างไร ช่วยให้ผิวพรรณแม่ดีขึ้นจริงหรือ คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวทุกวัน ช่วยบำรุงครรภ์หรือเพิ่มความเสี่ยงแท้งกันแน่ มาไขคำตอบ ความเชื่อและความจริง เกี่ยวกับน้ำมะพร้าวกันดีกว่า


ประโยชน์ น้ำมะพร้าว


ก่อนจะไปค้นหาคำตอบของน้ำมะพร้าว เรามาดูประโยชน์ดี ๆ ของน้ำมะพร้าวกันก่อนค่ะ


1.น้ำมะพร้าวช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ถ้าดื่มในปริมาณที่เหมาะสม จะทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อิ่มนาน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญมากขึ้น


2.น้ำมะพร้าวช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เพราะอุดมไปด้วยแคลเซียมและแมกนีเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน นอกจากนี้ ยังช่วยให้สาว ๆ มีผิวพรรณสดใส เพราะในน้ำมะพร้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระ

และมีวิตามินที่มีประโยชน์


3.น้ำมะพร้าว หากได้ดื่มระหว่างตั้งครรภ์ จะช่วยบำรุงหัวใจ ทั้งยังช่วยทำความสะอาดลำไส้ ลดอาการท้องผูกได้อีกด้วย


ข้อควรระวังในการดื่มน้ำมะพร้าว


  • คนท้องไม่ควรกินน้ำมะพร้าวมากเกินไป ควรทานแค่ 1 แก้วต่อวัน เพราะน้ำมะพร้าวก็คือน้ำผลไม้ชนิดหนึ่ง ถ้าคุณแม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ ก็ไม่ควรดื่มบ่อย ๆ หรือคนที่เป็นโรคไตก็ควรเลี่ยง ทั้งยังมีคำเตือนสำหรับแม่ท้องที่เสี่ยงต่อครรภ์เป็นพิษ หากคุณแม่สงสัยต้องรีบปรึกษาคุณหมอนะคะ

  • น้ำมะพร้าวนั้น ควรเป็นมะพร้าวที่สดใหม่ เปิดแล้วดื่มทันที ดื่มให้หมดในครั้งเดียว และควรดื่มในช่วงเช้า หรือตอนที่ท้องว่าง ร่างกายจะสามารถดูดซึมสารอาหารจากน้ำมะพร้าวได้ดีที่สุด

  • เลือกดื่มน้ำมะพร้าวสด ๆ มากกว่าน้ำมะพร้าวที่ใส่น้ำตาลหรือเพิ่มความหวาน


คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวทุกวัน บำรุงครรภ์หรือเสี่ยงแท้ง?


เพจใกล้มิตรชิดหมอ ยืนยันว่า คนท้องสามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ค่ะ แถมน้ำมะพร้าวยังมีแคลอรี่ไม่สูง ทั้งยังเปี่ยมไปด้วยเกลือแร่และวิตามินหลายชนิด บางคนก็เชื่อว่า น้ำมะพร้าวจะทำให้เกิดมดลูกบีบตัว อาจเพราะได้ยินมาว่า ในน้ำมะพร้าวจะมี ฮอร์โมน estrogen อยู่ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ไม่เกี่ยวกับการหดตัวของมดลูก และในช่วงท้องเนี่ย ฮอร์โมน estrogen และ progesterone ในร่างกายคุณแม่จะสูงมาก ๆ เลยค่ะ ในน้ำมะพร้าวถึงจะมี ก็เป็นส่วนนิดเดียว ไม่มีผลค่ะ


ดื่มน้ำมะพร้าวช่วยให้ลูกผิวพรรณดี ไม่มีไข และช่วยให้แม่คลอดง่ายขึ้น จริงหรือไม่?


ผิวพรรณดี เกิดขึ้นได้จากกรรมพันธุ์ของพ่อและแม่ การดื่มน้ำมะพร้าวหรือการกินอาหารสีดำ จึงไม่มีผลต่อสีผิวของลูกแต่อย่างใด ส่วนไขทารก (Vernix caseosa) เป็นเรื่องของพัฒนาการของทารกในครรภ์ พอลูกอายุได้ 5 เดือนขึ้นไป ร่างกายก็จะสร้างไขขึ้นมา เพื่อเคลือบผิวทารกให้ชุ่มชื้น ป้องกันการสูญเสียความร้อน ปกป้องไม่ให้แบคทีเรียผ่านสู่ผิว


ข้อดีของไขทารก ยังช่วยหล่อลื่นให้ลูกคลอดออกมาทางช่องคลอดได้ง่ายขึ้น ส่วนไขทารกแรกเกิดนั้นจะมีมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่า อายุครรภ์ครบกำหนดคลอดหรือไม่ ถ้าเลยกำหนดไปนาน ๆ จะส่งผลให้ ไขทารกน้อย ดังนั้น การดื่มน้ำมะพร้าวมีผลแค่ทำให้ไขทารกสีขาวขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยให้ไขลดน้อยลงเลย


การดื่มน้ำมะพร้าวทุกวัน ถ้าอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม แม่ท้องไม่มีความเสี่ยงใด ๆ ก็ถือเป็นการช่วยบำรุงครรภ์ ลดความอยากอาหารได้ดี แต่ถ้าดื่มน้ำมะพร้าวมาเกินไป ปริมาณที่เกินความจำเป็น ย่อมส่งผลทั้งคนท้องและคนธรรมดา ดังนั้น ดื่มน้ำมะพร้าวอย่างพอดี เลือกเฉพาะน้ำมะพร้าวสด ๆ ที่อุดมไปด้วยวิตามินย่อมดีที่สุดค่ะ


บทความที่น่าสนใจ


ดู 3,124 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page